เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดประโยชน์

คุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดมามากและกำลังพิจารณาที่จะซื้อเครื่องวัดแบบอินฟราเรด ซึ่งมีประโยชน์สามารถวัดความจุดความร้อนในระบบไฟฟ้าและตลับลูกปืน ระบบทำความเย็นและอื่นๆ อีกทั้งยังใช้ในการวัดอุณหภูมิในการเก็บรักษาอาหารและสามารถทำได้โดยไม่มีการปนเปื้อน แน่นอนว่าเทคโนโลยีนี้มีประโยชน์มากมาย อย่างไรก็ตามมันก็มีข้อเสียเล็กน้อยเช่นกัน

เครื่องมือนี้ประกอบด้วยเลนส์เพื่อโฟกัสพลังงานอินฟราเรด (IR) ไปที่เครื่องตรวจจับซึ่งจะแปลงพลังงานเป็นสัญญาณไฟฟ้าซึ่งสามารถแสดงเป็นหน่วยอุณหภูมิหลังจากชดเชยความแปรผันของอุณหภูมิแวดล้อมแล้ว

เทอร์โมมิเตอร์อินฟราเรดอำนวยความสะดวกในการวัดอุณหภูมิจากระยะไกลโดยไม่ต้องสัมผัสกับวัตถุที่จะวัด ซึ่งมีประโยชน์สำหรับการวัดอุณหภูมิภายใต้สถานการณ์ที่เทอร์โมคัปเปิลหรือเซนเซอร์ชนิดโพรบอื่น ๆ ไม่สามารถใช้ได้หรือไม่ได้ข้อมูลที่ถูกต้องด้วยเหตุผลหลายประการ

ข้อดีของเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด:

เครื่องวัดแบบฟราเรดสามารถวัดอุณหภูมิได้จากระยะไกลสำหรับพื้นผิวและวัตถุที่ร้อนหรือเพื่อวัตถุประสงค์ในการไม่สัมผัสหรือปนเปื้อนกับสิ่งของเหมาะสำหรับการวัดอุณหภูมิพื้นผิว หรือบริเวณที่เป็นอันตรายเข้าถึงได้ยาก ข้อดีโดยทั่วไปในการใช้งานสำหรับอุตสาหกรรมมีดังต่อไปนี้

  • สามารถวัดอุณหภูมิได้โดยไม่สัมผัส
  • สามารถวัดอุณหภูมิได้อย่างรวดเร็ว
  • สามารถวัดอุณหภูมิชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวได้
  • ทำงานได้ดีสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย
  • หน่วยความจำและฟังก์ชันการวัดขั้นสูง
  • ขนาดกะทัดรัดน้ำหนักเบาและใช้งานง่าย

ข้อเสียเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด:

  • ไม่สามารถวัดอุณหภูมิก๊าซหรืออากาศได้
  • สภาพแวดล้อมต้องสะอาดปราศจากฝุ่น ความชื้นสูงถึงจะได้ค่าที่แม่นยำ
  • ไม่สามารถวัดอุณหภูมิทะลุกระจก น้ำหรืออื่นๆ โดยการวัดจะเกิดขึ้นบริเวณพื้นผิวเท่านั้น
  • สินค้ารุ่นพิเศษอาจมีราคาแพงมาก

การประยุกต์ใช้งาน

เครื่องวัดแบบอินฟราเรดหรือแบบไม่สัมผัสมีข้อได้เปรียบที่ชัดเจนกว่าการวัดแบบสัมผัส เนื่องจากสามารถระบุอุณหภูมิของวัตถุเป้าหมายได้อย่างแม่นยำโดยไม่ต้องสัมผัสทางกายภาพ

การใช้งานทางอุตสาหกรรมจำนวนมากได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้เนื่องจากลักษณะที่ไม่สัมผัส เครื่องมือนี้ให้ความสามารถในการตรวจสอบอุณหภูมิในสถานการณ์ที่วัตถุไม่สามารถเข้าถึงได้หรือเคลื่อนที่ ซึ่งวัตถุอาจปนเปื้อนหรือเสียหายจากเซ็นเซอร์สัมผัส ซึ่งไม่สามารถสัมผัสได้เนื่องจากอุณหภูมิสูงมาก หรือที่วัตถุมีการเคลื่อนไหวทางไฟฟ้า

เนื่องจากเครื่องวัดแบบอินฟราเรดสามารถระบุอุณหภูมิของวัตถุเป้าหมายได้โดยไม่ต้องสัมผัสทางกายภาพ ระบบการวัดจึงไม่เกิดการปนเปื้อน เสียหาย หรือรบกวนกระบวนการที่ถูกตรวจสอบ และมีข้อดีมากกว่าอุปกรณ์วัดการสัมผัส สามารถติดตั้งเครื่องวัดแบบอินฟราเรดจากระยะไกลจากเป้าหมายที่ร้อนได้ ทำให้สามารถทำงานได้เป็นระยะเวลานานโดยมีการบำรุงรักษาเพียงเล็กน้อย

ข้อได้เปรียบที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือเวลาตอบสนองที่รวดเร็วมากโดยเทอร์โมมิเตอร์อินฟราเรด โดยปกติการวัดอุณหภูมิสามารถทำได้ภายในสองสามพันของวินาที

เทอร์โมมิเตอร์ประเภทนี้ได้รับการติดตั้งในกระบวนการผลิตที่หลากหลาย รวมถึงโลหะ แร่ธาตุ กระดาษ และพลาสติก

เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดใช้ในการวัดอุณหภูมิของวัตถุจากระยะที่ปลอดภัยโดยไม่จำเป็นต้องสัมผัสวัตถุ ดังนั้นหากคุณต้องการซื้อ โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้เข้าใจถึงหลักการพื้นฐานที่ควรพิจารณา นอกจากนี้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้รวบรวมข้อมูลสำคัญทั้งหมดที่ควรรู้ก่อนที่จะรีบซื้อเครื่องวัดประเภทนี้ นอกจากนี้เทอร์มอมิเตอร์ประเภทนี้ยังมีประโยชน์สำหรับการใช้งานไฟฟ้า งานซ่อมบำรุง และอื่นๆ