เครื่องวัดอุณหภูมิมีกี่ประเภท

เครื่องวัดอุณหภูมิมีกี่ประเภท

เราทุกคนได้พบเห็นหรือสัมผัสกับเครื่องมือวัดอุณหภูมิหรือเทอร์มอมิเตอร์เป็นประจำทุกวัน และใช้เมื่อต้องการทราบว่าภายนอกร้อนหรือเย็นเพียงใด

เทอร์มอมิเตอร์นี้ประกอบด้วยองค์ประกอบที่สำคัญ 2 อย่าง ได้แก่เซ็นเซอร์ที่ตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและส่วนที่อุปกรณ์ที่แสดงข้อมูลอุณหภูมินั้นซึ่งอาจเป็นจอ LCD แสดงผลหรือเป็นหน้าปัดแบบเข็ม

เป็นเครื่องมือที่ใช้วัดอุณหภูมิ สามารถวัดอุณหภูมิของของแข็งเช่นอาหาร ของเหลวเช่นน้ำหรือก๊าซเช่นอากาศเป็นต้น หน่วยวัดอุณหภูมิที่พบบ่อยที่สุดสามหน่วยคือเซลเซียสฟาเรนไฮต์และเคลวิน

คำว่าเทอร์โมมิเตอร์มาจากภาษาละติน เทอร์โมหมายถึง ‘ความร้อน’ และ -metrum หมายถึง ‘การวัด’ เครื่องมือนี้จึงเป็นเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ในการวัดอุณหภูมิ อุณหภูมิของวัตถุหรือสารหมายถึงความร้อนหรือความเย็น

ประเภทของเครื่องวัดอุณหภูมิ

มีเครื่องวัดเทอร์มอมิเตอร์หลากหลายรูปแบบ คุณควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทต่างๆ และวิธีเลือกเครื่องมือวัดนี่ที่เหมาะกับคุณที่ดีที่สุด

ดูรายละเอียดเครื่องวัดอุณหภูมิรุ่นแนะนำ มีสินค้าหลายรุ่นให้เลือก สามารถออกใบรับรอง Certificate of Calibration

เครื่องวัดอุณหภูมิแบบโพรบ (Probe type)

แบบโพรบ

แบบโพรบเป็นหนึ่งในชนิดที่พบบ่อยที่สุด ให้การอ่านอุณหภูมิของอาหาร ของเหลวและตัวอย่างกึ่งแข็ง เครื่องวัดแบบโพรบมีหลายประเภทส่วนใหญ่ให้การอ่านค่าอุณหภูมิแบบดิจิตอลในทันที

ในขณะที่บางรุ่นแสดงแบบอนาล๊อกเพื่อแสดงผลการอ่าน โพรบหรือหัววัดมักมีปลายแหลมทำให้เหมาะสำหรับการเจาะและการจุ่มแช่ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้สำหรับงานด้านอาหาร ร้านค้าและห้องปฏิบัติการ

โดยทั่วไปมีสองประเภท หัววัดคงที่ติดกับโครงสร้างมีลักษณะเหมือนปากกาซึ่งมักจะถูกกว่าและใช้งานง่ายกว่า หัววัดแบบแยกใช้สายมักจะซับซ้อนกว่าโดยมีสายเคเบิลยาวอย่างน้อย 1 เมตรและคุณสมบัติพิเศษ มีสัญญาณเตือนอุณหภูมิสูงหรือต่ำ

หากใช้ในห้องปฎิบัติการจะต้องมีการสอบเทียบ (Calibration) เพื่อการตรวจสอบย้อนกลับได้ถึงความแม่นยำ ก่อนการใช้งานอย่าลืมอ่านคำแนะนำของผู้ผลิตเกี่ยวกับการทำงานเพื่อผลการวัดที่แม่นยำและอายุหารใช้งานที่ยาวนาน

เครื่องวัดแบบอินฟราเรด (Infrared Thermometer)

แบบอินฟราเรด

เครื่องวัดแบบอินฟราเรดเป็นเครื่องวัดอีกชนิดหนึ่งสำหรับการวัดอุณหภูมิแบบไม่สัมผัส ประมาณค่าอุณหภูมิจากรังสีความร้อน (พลังงานอินฟราเรด) ที่ปล่อยออกมาจากวัตถุที่กำลังวัด

ด้วยคุณสมบัตินี้ทำให้สามารถวัดอุณหภูมิโดยไม่สัมผัสทำให้เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดสำหรับการวัดอุณหภูมิสูงมากหรือต่ำมาก และในพื้นที่เสี่ยงซึ่งเป็นอันตรายเมื่อจะเข้าไปวัดอุณหภูมิ

อินฟราเรดเทอร์โมมิเตอร์ส่วนใหญ่มีระบบกำหนดเป้าหมายด้วยแสงเลเซอร์ที่ออกแบบมาเพื่อแสดงจุดศูนย์กลางของพื้นที่การวัด เป็นเครื่องวัดที่มีความซับซ้อนมากที่สุดในการใช้งาน

เหมาะสำหรับการใช้งานในสถานที่ต่างๆเช่นอุตสาหกรรมยานยนต์ ระบบปรับอากาศ กระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับอุณหภูมิที่สูง แนะนำให้ใช้การสอบเทียบ (Calibrate) เพื่อรับรองความแม่นยำ

IR Thermometer รุ่นแนะนำ

สินค้าได้มาตรฐานมีหลายรุ่นให้เลือก หลายช่วงการวัด ความแม่นยำสูง สามารถออกใบรับรอง Certificate of Calibration

เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดรุ่นแนะนำ

เทอร์โมคัปเปิล (K-Type Thermocouple)

เครื่องวัดแบบเทอร์โมคัปเปิล K-Type เป็นเทอร์โมมิเตอร์ชนิดพิเศษและเฉพาะเจาะจงถูกออกแบบมาสำหรับการวัดอุณหภูมิสูงมาก พบมากที่สุดในอุตสาหกรรมและห้องปฏิบัติการ

อุปกรณ์วัดอุณหภูมิประเภทนี้เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความแม่นยำสูงและการวัดอุณหภูมิสูงประมาณ 1600 C ด้วยคุณลักษณะที่โดดเด่นคือสามารถในการถอดหัววัดเพื่อเปลี่ยนโพรบเพื่อการใช้งานที่เหมาะสม

คำว่า “K-type” หมายถึงส่วนประกอบโลหะของหัววัด (โพรบ) โพรบแต่ละชนิดมีจุดประสงค์เฉพาะเช่นหัววัดอากาศ ของเหลวการ เจาะและวัดอุณหภูมิพื้นผิว มีการใช้งานที่หลากหลายในสภาพแวดล้อมแบบมืออาชีพ

เครื่องบันทึกข้อมูลอุณหภูมิ Data Logger

Data Logger เป็นเครื่องบันทึกข้อมูลอุณหภูมิช่วยให้สามารถบันทึกการวัดอุณหภูมิแบบต่อเนื่องได้ โดยเมื่อเปิดใช้งานแล้วเครื่องจะบันทึกอุณหภูมิตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้เช่นกำหนดให้บันทึกข้อมูลทุกๆ 1 วินาที – 1ชั่วโมงเป็นต้น

เครื่องจะบันทึกข้อมูลลงในหน่วยความจำเพื่อที่ผู้ใช้งานที่จะดาวน์โหลดข้อมูลมาดูบนคอมพิวเตอร์

Data Logger บางรุ่นมีการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือผ่านบูลธูทเพื่อจะแสดงข้อมูลแบบเรียลไทม์ อุปกรณ์ส่วนใหญ่เข้ากันได้กับพีซี แล็ปท็อปหรือแท็บเล็ต

การออกแบบช่วยให้สามารถติดตามระดับความร้อนในพื้นที่วิกฤตที่ต้องมีอุณหภูมิคงที่เช่นห้องเก็บของ การขนส่งอาหารทะเลและห้องปฏิบัติการ เครื่องบันทึกข้อมูลนี้เหมาะอย่างยิ่งหากคุณต้องการส่งผลการบันทึกไปยังฝ่ายบริหาร ผู้ตรวจสอบหรือเพื่อนร่วมงาน

เครื่องวัดอุณหภูมิแบบดิจิตอล (สำหรับงานในร่มและกลางแจ้ง)

เครื่องวัดประเภทนี้มีลักษณะเฉพาะเนื่องจากวิธีการบันทึกและแสดงข้อมูล แตกต่างจากอุปกรณ์อื่นๆ โดยมีสองโพรบ โพรบเหล่านี้มีหลากหลายรูปแบบ หน้าจอจะแสดงการอ่านทั้งสองอย่างพร้อมกันเพื่อให้สามารถเปรียบเทียบได้โดยตรง

การใช้งานทั่วไปคือใช้ในตู้เย็น นอกจากนี้ยังมีอยู่ทั่วไปในพื้นที่จัดเก็บสินค้าและห้องเรียน เป็นทางเลือกที่ราคาไม่แพง แต่ทนทานกว่าสำหรับอุปกรณ์อนาล็อก สามารถสอบเทียบเพื่อออกใบรับรอง Certificate of Calibration

เครื่องวัดแบบอะนาล็อก (Analog thermometer)

เป็นเทอร์โมมิเตอร์ประเภทที่ถูกที่สุดและเป็นที่นิยม เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้ในบ้านหรือในสภาพแวดล้อมโดยไม่จำเป็นต้องมีความแม่นยำมากนัก ได้แก่อุปกรณ์ Bi-Metal ซึ่งเหมาะสำหรับการวัดอุณหภูมิอาหารซึ่งใช้ส่วนประกอบทางกลไก การแสดงภาพมักเป็นหน้าปัดหรือตัวชี้แสดงค่าอุณหภูมิ

กล้องถ่ายภาพความร้อน (เทอร์โมสแกน)

กล้องถ่ายภาพความร้อนเป็นเทอร์โมมิเตอร์ชนิดหนึ่งที่ใช้ในการวัดอุณหภูมิโดยใช้หลักการอินฟราเรดโดยจะแสดงค่าอุณหภูมิออกมาเป็นภาพถ่ายความร้อน

ซึ่งอุปกรณ์ชนิดนี้ช่วยให้สามารถระบุพื้นที่ร้อนและเย็นได้ทันทีผ่านภาพความร้อน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตรวจหาปัญหาที่ซ่อนอยู่

กล้องความร้อนนี้มีการใช้งานที่หลากหลายเช่นการสำรวจอาคารเพื่อหาความชื้นและการรั่วไหลของน้ำ นอกจากนี้ยังสามารถระบุการสูญเสียพลังงานและถูกใช้ในงานไฟฟ้ากำลังเพื่อตรวจสอบคุณภาพฉนวนที่ไม่ดีและความผิดพลาดทางไฟฟ้าอื่นๆ ที่แสดงออกมาในลักษณะความร้อน

ความแม่นยำ

เครื่องมือวัดทุกชนิดก่อนการใช้งาน เราต้องตรวจสอบความแม่นยำ สำหรับเครื่องมือวัดการตรวจสอบความแม่นยำที่ดีที่สุดควรให้ห้องปฎิบัติการเป็นผู้ตรวจสอบ ห้องปฎิบัติการจะต้องได้มาตรฐาน ISO17025