เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดคือ

เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดคือ

เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดคือเครื่องมือวัดอุณหภูมิแบบไม่สัมผัสใช้หลักการของรังสีอินฟราเรดหรือที่เรียกว่าการแผ่รังสีความร้อนเพื่อวัดอุณหภูมิพื้นผิวทางอ้อมโดยไม่ต้องสัมผัส วัตถุใดๆ ที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 0 องศาเคลวิน (K) จะปล่อยรังสีอินฟราเรดออกมา เทอร์โมมิเตอร์อินฟราเรดวัดอุณหภูมิของพื้นผิวที่มองเห็นได้เท่านั้น ดังนั้นเทอร์โมมิเตอร์อินฟราเรดจึงไม่สามารถวัดผ่านกระจกได้ หรือวัดทะลุผิวน้ำได้

หลักการทำงาน

ทำงานโดยอาศัยการแผ่รังสีของ Blackbody ตามที่วัสดุใดๆ ที่มีอุณหภูมิสูงกว่าศูนย์สัมบูรณ์ (0 เคลวิน) จะมีโมเลกุลเคลื่อนที่อยู่ภายใน ยิ่งอุณหภูมิสูงเท่าใดโมเลกุลก็ยิ่งเคลื่อนที่เร็วขึ้นเท่านั้น โมเลกุลจะปล่อยรังสีอินฟราเรดออกมาในขณะที่เคลื่อนที่และปล่อยรังสีออกมามากขึ้นรวมถึงแสงที่มองเห็นได้ นี่คือสาเหตุที่โลหะอุ่นเปล่งแสงสีแดงหรือสีขาว เครื่องวัดจะตรวจจับและวัดรังสีนี้

แสงอินฟราเรดสามารถโฟกัสสะท้อนหรือดูดซับได้เหมือนแสงที่มองเห็นได้ เครื่องวัดใช้เลนส์เพื่อโฟกัสแสงอินฟราเรดจากวัตถุไปยังเครื่องตรวจจับที่เรียกว่าเทอร์โมไพล์ หน้าที่ของเทอร์โมไพล์คือการดูดซับรังสีอินฟราเรดและเปลี่ยนเป็นความร้อน เทอร์โมไพล์ร้อนขึ้นเมื่อดูดซับพลังงานอินฟราเรดมากขึ้นเรื่อยๆ ความร้อนส่วนเกินจะถูกแปลงเป็นกระแสไฟฟ้าซึ่งจะถูกส่งไปยังเครื่องตรวจจับซึ่งกำหนดอุณหภูมิของวัตถุ

ข้อดีของ IR Thermometer

  • สามารถรับผลการวัดได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่ 0.5 วินาที ถึง 1 วินาที
  • ช่วยลดข้อผิดพลาดเนื่องจากการสัมผัสกับความร้อนไม่ดี
  • ไฟฟ้าแรงสูง สนามแม่เหล็กไฟฟ้าและวัสดุที่มีฤทธิ์กัดกร่อนไม่มีผลต่อกระบวนการตรวจวัด
  • การวัดด้วยเทอร์โมมิเตอร์อินฟราเรดจะไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อวัตถุที่บอบบางเช่นฟิล์ม พลาสติกหรือกระดาษ
  • ปลอดภัยกว่ามากสำหรับใช้ในสถานการณ์ที่มีอุณหภูมิสูง
  • สามารถวัดอุณหภูมิในวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ได้

เคล็ดลับในการซื้อ

ใช้ในการวัดอุณหภูมิพื้นผิวของวัตถุโดยไม่ต้องสัมผัสพื้นผิวของวัตถุ ในทางปฏิบัติวัตถุที่จะวัดอุณหภูมิพื้นผิวอาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่ยางไปจนถึงเตาเผา ซึ่งทำให้เครื่องวัดเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างเหลือเชื่อสำหรับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย อย่างไรก็ตามเพื่อให้ได้ผลการวัดที่แม่นยำข้อมูลจำเพาะจะต้องสอดคล้องกับข้อกำหนดของการใช้งาน

1.ความถูกต้อง (Accuracy)

เครื่องวัดแต่ละเครื่องจะมีข้อกำหนดความแม่นยำของตัวเองซึ่งขึ้นอยู่กับช่วงอุณหภูมิที่วัด โดยปกติแล้วเครื่องมือวัดที่มีความแม่นยำสูงกว่าจะมาพร้อมกับป้ายราคาที่สูงกว่าดังนั้นจึงควรคำนึงถึงการใช้งานจริงและความแม่นยำ

2.ค่าการแผ่รังสี (Emissivity)

ความจำเป็นในการทราบค่าการแผ่รังสีของวัตถุที่ต้องการวัดอุณหภูมิ การแผ่รังสีของวัสดุคือความสามารถของพื้นผิวในการปล่อยหรือดูดซับพลังงานการแผ่รังสี สามารถดูตารางค่าการแผ่รังสีของวัสดุแต่ละชนิดได้จากคู่มือของเครื่องวัด

3.อัตราส่วนระยะทางต่อเป้าหมาย (D:S = Distance to Spot ratio)

เครื่องวัดทุกเครื่องตัวมีมีอัตราส่วนระยะห่างต่อเป้าหมายหรือ (D / S) ข้อมูลนี้ได้มาจาก Specification ของเครื่องวัดแต่ละรุ่น ค่าเหล่านี้สามารถแสดงเป็น x: y ซึ่งหมายความว่าจุดวัดมีเส้นผ่านศูนย์กลาง y เมื่อระยะทางถึงพื้นผิวคือ x ตัวอย่างเช่นมีอัตราส่วนระยะทางต่อเป้าหมายเท่ากับ 20: 1 คุณสามารถยืนห่างจากเป้าหมายได้ 20 เซนติเมตรหรือ 20 นิ้วและวัดอุณหภูมิของวงกลมหนึ่งเซนติเมตรหรือหนึ่งนิ้ว ลักษณะนี้คล้ายกับรูปกรวยของแสงที่เปล่งออกมาจากไฟฉาย

4.การถ่ายโอนหน่วยความจำและข้อมูล

ผลิตภัณฑ์เทอร์โมมิเตอร์อินฟราเรดบางตัวจะบันทึกการอ่านอุณหภูมิลงในหน่วยความจำภายในหรือหน่วยความจำการ์ด SD ขนาดของหน่วยความจำสามารถแสดงเป็นจำนวน GB หรือเป็นจำนวนการอ่านสูงสุดที่จัดเก็บไว้ หน่วยความจำนี้