แลคโตส (Lactose)

แลคโตส

แลคโตสคือน้ำตาลธรรมชาติในนมและอาหารที่ทำจากนมอื่นๆ เช่นโยเกิร์ตและไอศกรีม ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อน้ำตาลอีกสองชนิดได้แก่กลูโคสและกาแลคโตสรวมกัน

Lactose เป็นไดแซ็กคาไรด์ เป็นน้ำตาลที่ประกอบด้วยหน่วยย่อยของกาแลคโตสและกลูโคส และมีสูตรโมเลกุล C12H22O11 แลคโตสประกอบด้วยนมประมาณ 2–8% (โดยมวล)

ชื่อนี้มาจากคำว่า lac (gen. lactis) ซึ่งเป็นคำภาษาละติน หมายถึง นม และคำต่อท้าย -ose ที่ใช้เรียกชื่อน้ำตาล สารประกอบนี้เป็นของแข็งสีขาว ละลายน้ำได้ ไม่ดูดความชื้น มีรสหวานเล็กน้อยใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร

เพื่อให้ร่างกายย่อยแล็กโทสได้นั้น จะใช้เอ็นไซม์ธรรมชาติที่เรียกว่าแลคเตสเพื่อแยกออกเป็นน้ำตาลสองชนิดนี้ หากร่างกายของคุณสร้างแลคเตสไม่เพียงพอ คุณอาจไม่สามารถย่อยสลายหรือดูดซับได้อย่างเหมาะสม ซึ่งอาจนำไปสู่อาการของการแพ้แล็กโทสได้

โครงสร้างแลคโตส

Lactose เป็นไดแซ็กคาไรด์ที่ได้มาจากการรวมตัวของกาแลคโตสและกลูโคส ซึ่งก่อให้เกิดการเชื่อมโยง β-1→4 ไกลโคซิดิก ชื่อที่เป็นระบบคือ β-D-galactopyranosyl-(1→4)-D-glucose

Lactose เป็นส่วนประกอบของน้ำตาลในนม จึงเรียกว่า “น้ำตาลนม” มีอยู่ในนมที่ผลิตโดยวัว แกะ แพะ และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ รวมทั้งนมแม่ เป็นไดแซ็กคาไรด์ที่ประกอบด้วยกลูโคสและกาแลคโตสโมโนแซ็กคาไรด์

อาหารที่มี Lactose

Lactose เกิดขึ้นตามธรรมชาติในผลิตภัณฑ์นม เช่น นม ชีส และโยเกิร์ต Lactose เป็นผลพลอยได้จากการผลิตผลิตภัณฑ์นม แล็กโทสถูกใช้เป็นสารเพิ่มปริมาณและแต่งกลิ่นรส และสามารถพบได้ในอาหารแปรรูปที่หลากหลาย รวมทั้งส่วนประกอบของยาเม็ดและยารักษาโรค

ลักษณะของแลคโตส

แล็กโทสแตกต่างจากคาร์โบไฮเดรตอื่น ๆ ในสามวิธีหลัก:

  • ทำให้เกิดฟันผุน้อยกว่าคาร์โบไฮเดรตอื่นๆ เช่น ซูโครสและกลูโคส สาเหตุอาจเป็นเพราะการผลิตกรดจาก Lactose เป็นกระบวนการที่ค่อนข้างช้า และนมโดยรวมไม่เป็นกรด (pH = 6.6) จึงสามารถแก้ความเป็นกรดในปากได้
  • มีดัชนีน้ำตาลต่ำกว่ากลูโคสเนื่องจาก Lactose ไม่ได้ถูกย่อยอย่างสมบูรณ์ในลำไส้เล็ก มีส่วนทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นหลังจากเปลี่ยนเป็นกลูโคสในตับเท่านั้น ลักษณะของแลคโตสเหล่านี้ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นเร็วกว่าน้ำตาลกลูโคสและซูโครส
  • ความหวานของ Lactose นั้นต่ำกว่าน้ำตาลซูโครสประมาณหนึ่งในสาม ด้วยเหตุนี้แลคโตสจึงถูกใช้เป็นคาร์โบไฮเดรตในนมสูตรสำหรับทารก

วิธีย่อย Lactose

เพื่อย่อย Lactose ร่างกายของคุณผลิตเอนไซม์แลคเตส แลคเตสผลิตโดยลำไส้เล็กและหลั่งเพื่อสลายแล็กโทสให้อยู่ในรูปแบบที่เรียบง่ายของน้ำตาล—กลูโคสและกาแลคโตส น้ำตาลอย่างง่ายเหล่านี้ดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ง่ายและใช้เป็นพลังงาน

ทารกจำเป็นต้องย่อยนมแม่ได้ ดังนั้นมนุษย์จึงเกิดมาโดยธรรมชาติแล้วสามารถผลิตแลคเตสในปริมาณที่เพียงพอ สิ่งนี้ทำให้ทารกสามารถใช้ Lactose ในนมเป็นพลังงานได้ การผลิตแลคเตสโดยทั่วไปจะลดลงตามอายุ เมื่อคุณไม่สามารถแยกออกเป็นน้ำตาลที่เป็นส่วนประกอบได้ จะส่งผลให้ไม่สามารถทนต่อ Lactose ได้

การวิเคราะห์หาปริมาณ Lactose

วิธีการทั่วไปในการตรวจหา Lactose ในนมได้แก่การวิเคราะห์กราวิเมตริกแก๊ส โครมาโทกราฟีและโครมาโทกราฟีของเหลวประสิทธิภาพสูงส่วนใหญ่ (HPLC) วิธีการเหล่านี้ใช้เวลานานต้องการรีเอเจนต์และยากสำหรับการวิเคราะห์

แนะนำเครื่องวัด PAL-19S

PAL-19S สำหรับวัดน้ำตาลแลคโตส Lactose Refractometer แบบดิจิตอลรุ่น มีย่านการวัด 0.0 ถึง 20.0% (g/100g) ด้วยค่าผิดพลาด ±0.2% หน้าจอแสดงอุณหภูมิ (° C หรือ° F) มีการชดเชยอุณหภูมิโดยอัตโนมัติ (ATC) จอแสดงผล LED พร้อมเทคโนโลยีการรบกวนจากแสงภายนอก (ELI)

ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารอาหาร เครื่องดื่ม การศึกษา อุตสาหกรรม ธรณีวิทยา เคมีและระบบนิเวศและสำหรับการทดสอบน้ำ ใช้งานง่ายและแม่นยำมั่นใจการทำงานที่ง่ายดายและเชื่อถือได้ทุกครั้ง สินคุณภาพสูงจากประเทศญี่ปุ่น มีใบรับรองการสอบเทียบ (Certificate) จากโรงงาน ขายราคาถูก

PAL-19S

การวิเคราะห์หาปริมาณ Lactose

  • ย่านการวัด 0.0 ถึง 20.0% (g/100g)
  • ค่าผิดพลาด ±0.2%
  • พร้อมใบรับรอง Certificate of Calibration
เครื่องวัด Lactose PAL-19S

บทความที่เกี่ยวข้อง