ค่า pH ของน้ำเลี้ยงปลา

ค่า pH ของน้ำเลี้ยงปลา

เนื่องจากปลาล้วนต้องอาศัยน้ำในการหายใจ ให้อาหาร และเติบโต ขับถ่ายของเสีย รักษาสมดุลของเกลือ และสืบพันธุ์ การทำความเข้าใจคุณสมบัติทางกายภาพและทางเคมีของน้ำจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ประสบความสำเร็จ

น้ำเป็นตัวกำหนดความสำเร็จหรือความล้มเหลวของการดำเนินการเพาะเลี้ยงปลาหรือสัตว์น้ำ

ค่า pH ที่สูงมาก (มากกว่า 9.5) หรือต่ำมาก (น้อยกว่า 4.5) ไม่เหมาะสำหรับสิ่งมีชีวิตในน้ำส่วนใหญ่ ปลาในระยะตัวอ่อนและระยะที่ยังไม่เติบโตเต็มที่มีความไวต่อระดับ pH ต่ำกว่า 5 อย่างมาก และอาจตายที่ค่า pH ต่ำนี้

ระดับ pH สูง (9-14) สามารถทำร้ายปลาได้โดยการทำลายเยื่อหุ้มเซลล์ การเปลี่ยนแปลงของค่า pH สามารถส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำทางอ้อมด้วยการเปลี่ยนแปลงลักษณะอื่นๆ ของสารเคมีในน้ำ

ระดับ pH ต่ำช่วยเร่งการปลดปล่อยโลหะจากหินหรือตะกอนในลำธาร โลหะเหล่านี้อาจส่งผลต่อเมแทบอลิซึมของปลาและความสามารถของปลาในการรับน้ำ

ระดับ pH ที่เหมาะสมสำหรับปลา สัตว์น้ำ

ที่ pH สูง (>9) แอมโมเนียมในน้ำส่วนใหญ่จะถูกแปลงเป็นแอมโมเนียที่เป็นพิษ (NH3) ซึ่งสามารถฆ่าปลาได้ นอกจากนี้ สารพิษจากไซยาโนแบคทีเรียยังสามารถส่งผลต่อประชากรปลาได้อย่างมีนัยสำคัญ

หมายเหตุ: พารามิเตอร์ที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ pH: ไม่เพียงเพื่อสุขภาพของปลา แต่สำหรับแบคทีเรียที่ทำความสะอาดน้ำและไนตริไฟเออร์ที่กำจัดสารอาหารส่วนเกิน

pH มีความสำคัญในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อวัดความเป็นกรดของน้ำหรือดิน ปลาไม่สามารถอยู่รอดได้ในน้ำที่ต่ำกว่า pH 4 และสูงกว่า pH 11 เป็นเวลานาน

ค่า pH ที่เหมาะสมสำหรับปลาอยู่ระหว่าง 6.5 ถึง 9 ปลาจะเติบโตได้ไม่ดีและการสืบพันธุ์จะได้รับผลกระทบในระดับ pH ที่สูงขึ้นหรือต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

ตารางระดับ pH ในการเพาะเลี้ยงปลา สัตว์น้ำ

pHผลกระทบต่อปลา
4ระดับที่ปลาตาย
4-5ไม่มีการสืบพันธุ์
5-6เติบโตช้า
6-9การเติบโตที่ดีที่สุด
9-11เติบโตช้า
11ระดับที่ปลาตาย

เครื่องวัดกรด-ด่างในน้ำ

สินค้าหลายรุ่น หลายแบรนด์ให้เลือก ให้ค่าความแม่นยำ คุณภาพสูง หลายรุ่นพร้อมใบรับรอง Certificate of Calibration

pH meter คุณภาพสูง

พารามิเตอร์อื่นๆ ที่จำเป็นในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

แอมโมเนีย

ปลาขับถ่ายแอมโมเนียและยูเรียในปริมาณที่น้อยลงในน้ำ แอมโมเนียสองรูปแบบเกิดขึ้นในระบบเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ แตกตัวเป็นไอออนและไม่แตกตัวเป็นไอออน แอมโมเนียในรูปแบบที่ไม่แตกตัวเป็นไอออน (NH3) เป็นพิษอย่างยิ่งในขณะที่รูปแบบไอออไนซ์ (NH4+) ไม่เป็นพิษ

ทั้งสองรูปแบบถูกจัดกลุ่มเข้าด้วยกันเป็น “แอมโมเนียรวม” ด้วยกระบวนการทางชีววิทยา แอมโมเนียที่เป็นพิษสามารถย่อยสลายเป็นไนเตรตที่ไม่เป็นอันตรายได้

ในน้ำธรรมชาติเช่นทะเลสาบ แอมโมเนียอาจไม่ถึงระดับสูงที่เป็นอันตรายเนื่องจากปลามีความหนาแน่นต่ำ แต่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาจะต้องรักษาความหนาแน่นของปลาไว้สูง

ดังนั้นจึงเสี่ยงต่อการเป็นพิษของแอมโมเนีย ระดับแอมโมเนียที่ไม่แตกตัวเป็นไอออนจะเพิ่มขึ้นเมื่ออุณหภูมิและ pH เพิ่มขึ้น

เครื่องมือวัดแอมโมเนียในน้ำ

สินค้ารุ่นแนะนำสำหรับการทดสอบค่าแอมโมเนียในน้ำคุณภาพสูงให้ความแม่นยำ พร้อมใบรับรองการสอบเทียบ Certificate

เครื่องวัดแอมโมเนียรุ่นแนะนำ

ออกซิเจนในน้ำ Dissolved Oxygen หรือค่า DO 

เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุดของคุณภาพน้ำและเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการอยู่รอดของปลาและสิ่งมีชีวิตในน้ำอื่นๆ ออกซิเจนละลายในน้ำอาจมาจากการเติมอากาศของลม ออกซิเจนยังถูกนำเข้าไปในน้ำเป็นผลพลอยได้จากการสังเคราะห์แสงของพืชน้ำ เมื่อออกซิเจนละลายน้ำต่ำเกินไป ปลาและสิ่งมีชีวิตในน้ำอื่นๆ จะไม่สามารถอยู่รอดได้

ยิ่งน้ำเย็นมากเท่าไรก็ยิ่งเก็บออกซิเจนได้มากเท่านั้น เมื่อน้ำอุ่นขึ้นจะทำให้ออกซิเจนละลายในน้ำได้น้อยลง ความเค็มยังเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดปริมาณออกซิเจนที่ร่างกายสามารถรับได้ น้ำจืดสามารถดูดซับออกซิเจนได้มากกว่าน้ำเกลือ

เครื่องมือวัดออกซิเจนในน้ำ

สำหรับการตรวจหาออกซิเจนในน้ำ ให้ความแม่นยำสูง มีสินค้าหลายรุ่นให้เลือก หลายรุ่นมีใบรับรอง Certificate จากโรงงาน

DO Meter คุณภาพสูงราคาถูก